ĐỔI MỚI MÔ HÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

Các tác giả

  • Đinh Quang Báo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Từ khóa:

Mô hình đào tạo, đào tạo giáo dục

Tóm tắt

Đổi mới mô hình đào tạo theo hướng hình thành Nhà giáo với tích hợp 3 phẩm chất: Nhà giáo dục, nhà văn hóa, nhà khoa học. Để đạt mục tiêu đó, nội dung đào tạo gồm 3 lĩnh vực: Tri thức đại cương, tri thức chuyên môn và tri thức sư phạm, với phương thức đào tạo tích hợp các lĩnh vực nội dung, các hoạt động đào tạo và tích hợp lý thuyết với thực hành nghề nghiệp trong nhà trường phổ thông bằng tổ chức trải nghiệm thực tiễn (The clinical preparation of teachers)

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013). Chuẩn đầu ra trình độ đại học khối ngành Sư phạm đào tạo GV trung học phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009). Phát triển chương trình đào tạo giáo viên THPT đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung học. Tài liệu hội thảo - tập huấn: Phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THPT theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung học, tháng 9/2013.

Đinh Quang Báo (2008). Nâng cao năng lực của hệ thống cơ sở đào tạo giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Việt Nam. Báo cáo đề tài Nghiên cứu Khoa học Giáo dục cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nguyễn Thị Bình (2012). Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông. Báo cáo đề tài khoa học Giáo dục cấp Nhà nước.

Nguyễn Văn Cường (2009). Mô hình đào tạo giáo viên ở Cộng hòa Liên bang Đức. Hội thảo đào tạo giáo viên thuộc Dự án Phát triển giáo viên Trung học phổ thông và Trung học chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nuyễn Thị Kim Dung (2011). Xác định những yêu cầu sư phạm đối với sinh viên tốt nghiệp nhằm đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông hiện nay ở nước ta. Báo cáo đề tài Nghiên cứu Khoa học Giáo dục cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nguyễn Thanh Hoàn (2006). Quy trình đào tạo giáo viên ở một số nước và khả năng áp dụng vào Việt Nam. Báo cáo đề tài Nghiên cứu Khoa học Giáo dục cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phan Trọng Ngọ (2001). Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đổi mới đào tạo giáo viên, đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Báo cáo đề tài Nghiên cứu Khoa học Giáo dục cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vũ Thị Sơn (2011). Nghiên cứu mô hình đào tạo giáo viên trình độ đại học theo tiếp cận NL thực hiện ở sinh viên sư phạm. Báo cáo đề tài Nghiên cứu Khoa học Giáo dục cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vũ Thị Sơn (2009). Mô hình liên kết trách nhiệm giữa trường phổ thông và trường sư phạm trong tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên. Báo cáo đề tài Nghiên cứu Khoa học Giáo dục cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vũ Thị Sơn (2018). Xác định chuẩn ngoại ngữ đối với sinh viên tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội (hệ Sư phạm). Báo cáo đề tài Nghiên cứu Khoa học Giáo dục cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nguyễn Chí Thành (2009). Mô hình đào tạo giáo viên của Cộng hòa Pháp. Hội thảo đào tạo giáo viên thuộc Dự án Phát triển giáo viên Trung học phổ thông và Trung học chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bùi Đức Thiệp (2009). Mô hình đào tạo giáo viên của Cộng hòa Nhân dân Trung hoa. Hội thảo đào tạo giáo viên thuộc Dự án Phát triển giáo viên Trung học phổ thông và Trung học chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cary J. Trexler (2017). Đào tạo giáo viên tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và các mối liên kết với đăng ký giáo viên và kiểm định các trường đại học: Khả năng ứng dụng cho các hệ thống mới trong đào tạo giáo viên tại Việt Nam, Trường Đại học California - Davis, Mỹ.

Kaito (2009). Mô hình đào tạo giáo viên của Nhật Bản. Hội thảo đào tạo giáo viên thuộc Dự án Phát triển giáo viên Trung học phổ thông và Trung học chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

James Cameron & Peter Thurby (2009). Mô hình đào tạo giáo viên ở Úc. Hội thảo đào tạo giáo viên thuộc Dự án Phát triển giáo viên Trung học phổ thông và Trung học chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Luccile Gregorio (2009). Mô hình đào tạo giáo viên ở Phillipin. Hội thảo đào tạo giáo viên thuộc Dự án Phát triển giáo viên Trung học phổ thông và Trung học chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sean MacGough (2009). Mô hình đào tạo giáo viên ở Anh. Hội thảo đào tạo giáo viên thuộc Dự án Phát triển giáo viên Trung học phổ thông và Trung học chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Brady L. (2002). School university partnerships - what do the schools want. Australiann Journal of teacher education, 27(1), 1-8.

Darling-Hammond L. (2006). Constructing 21st-century teacher education. Journal of Teacher Education, 57, 300.

Lampert M. (2010). Learning teaching in, from, and for practice: what do we mean? Jouurnal of Teacher Education, 61, 21.

Leung F. K. S. (2003). Issues Concerning Teacher Education in the East Asian Region. Asia-Pacific Journalof Teacher Education & Development, 6(2), 5-21.

Collins C. (2003). Beyond standards and appreticeships: professional teacher education for 21 century. The Australian Curriculum Studies Association, 12.2003.

Darling-Hammon L. (2006). Constructing 21st-Century teacher education. Journal of teacher education, 57, 300.

Gandhe S. K. (2010). Teacher professional development in India. Paper to be presented at PCF 6, Kochi, India, November 2010. Theme : Formal Education. Sub-theme : Revamping Teacher Education.

Guskey R. T. (2002). Professional development and teacher change. Teacher and Teaching Theory and Practice, 8(3), 381- 391.

Selvi K. (2010). Teacher’s competencies. International Journal of Philosophy of culture and Axiology, 7(1), 167-175.

Razdevšek (2006). Partnership in teacher education: Are we speaking the same laguage? 31st Annual ATEE (Association of Teacher Education in Europe) Conference.

Sullivan R. (1995). The competency-based approach to training. JHPIEGO Strategy Paper, September 1995.

Volk K. (2010). Action research as a sustainable endeavor for teachers: Does initial training lead to further action? Action Research, 8(3), 315-322.

Zeichner K. (2010). Rethinking the connections between Campus courses and field experiences in College and University-based teacher education. Journal of Teacher Education, 61(1-2), 89-99.

NCATE (National Council for Accreditation of Teacher Education) (2001). Standards for professional development schools.

NIE (National Institute of Education) (2009). A teacher education model for 21st century. A report by the National Institute of Education, Singapore.

TDA (Training and Development Agency for schools) (2007). Professional standards for teachers. Why sit still in your career?

UNESCO (2003). Teacher professional developement. An international review of literature. Paris.

UNESCO Bangkok (2009). Towards providing qualiaty secondary education: Training and retaining quality teachers in Malaysia. Asia and Pacific Regional Bureau for Education. Bangkok, Thailand.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-03-2021

Cách trích dẫn

Đinh Quang Báo. (2021). ĐỔI MỚI MÔ HÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 22(1), 46–54. Truy vấn từ https://www.jst.hvu.edu.vn/index.php/HVUJST/article/view/105