ĐỔI MỚI TIẾP CẬN VÀ GIẢNG DẠY VỀ CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM LỊCH SỬ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG (TỈNH PHÚ THỌ)
Từ khóa:
Chủ nghĩa tư bản, giáo viên Lịch sử, đổi mới giáo dục, giáo dục phổ thôngTóm tắt
Sự hình thành, phát triển cũng như những thành tựu, hạn chế của Chủ nghĩa tư bản là một trong những nội dung quan trọng của lịch sử nhân loại. Vấn đề này chiếm dung lượng không nhỏ trong chương trình dạy và học Lịch sử ở các cấp học từ phổ thông đến đại học, đặc biệt trong đào tạo sinh viên sư phạm Lịch sử. Trong bối cảnh tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc tiếp cận, giảng dạy về Chủ nghĩa tư bản càng có ý nghĩa quan trọng cả về khoa học và thực tiễn để đảm bảo: 1) Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin trong nghiên cứu lịch sử; 2) Mô hình phát triển năng lực, phương pháp tích cực hóa hoạt động của đổi mới giáo dục phổ thông. Vì vậy, bài viết này, chúng tôi tập trung nghiên cứu ba vấn đề: (1) Thực tiễn tiếp cận và giảng dạy về Chủ nghĩa tư bản trong đào tạo sinh viên sư phạm Lịch sử ở Đại học Hùng Vương; (2) Đổi mới cách tiếp cận và giảng dạy về Chủ nghĩa tư bản trong bối cảnh hiện nay; (3) Một số nội dung cụ thể đổi mới tiếp cận và giảng dạy Chủ nghĩa tư bản.
Tài liệu tham khảo
Klaus Schwab (Bộ Ngoại giao dịch và hiệu đính) (2018). Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật, Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
Trần Thị Vinh (2011). Chủ nghĩa tư bản thế kỉ XX và thập niên đầu thế kỉ XXI - Một cách tiếp cận từ lịch sử. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Michel Beaud (2002) (Huyền Trang dịch). Lịch sử chủ nghĩa tư bản từ 1500 đến 2000. Nhà xuất bản Thế giới. Hà Nội.
Vũ Dương Ninh (2017). Về chương trình lịch sử thế giới cho học sinh trung học cơ sở. Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế: Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên môn Lịch sử đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Khoa lịch sử - Trường Đại học sư phạm Hà Nội. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2022 Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .




