MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY

Các tác giả

  • Hoàng Thanh Phương Đại học Hùng Vương
  • Lê Thị Hồng Chi
  • Bùi Thị Thu Thủy
  • Bùi Thị Loan
  • Quách Thị Thu Hà

DOI:

https://doi.org/10.59775/1859-3968.128

Từ khóa:

Giáo dục, Chương trình, Đào tạo, ngành Sư phạm Giáo dục Mầm non, Giáo viên mầm non

Tóm tắt

Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đã và đang có những bước thay đổi nhất định, đảm bảo tính liên thông với chương trình giáo dục phổ thông. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học, cao đẳng có đào tạo chương trình sư phạm Giáo dục mầm non. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng, rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo giáo viên mầm non cần đáp ứng phát triển phẩm chất và năng lực cho người học, phù hợp với xu hướng giáo dục và tình hình thực tế. Bài viết dưới đây, đề cập đến các vấn đề về quan điểm chỉ đạo phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo tiếp cận năng lực; cách thức xây dựng chương trình đào tạo GVMN theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Từ đó, giúp cho các nhà thiết kế, xây dựng chương trình cũng như các trường cao đẳng, đại học có những định hướng trong đào tạo, hướng tới chuẩn đầu ra của sinh viên ngành Giáo dục mầm non đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tài liệu tham khảo

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (Ban hành tại Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010). Bộ chương trình khung giáo dục đại học khối ngành sư phạm, trình độ đại học. (Ban hành tại Thông tư số 37/2010/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 12 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. (Ban hành tại Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Quyết định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 – 2025

Hồ Lam Hồng (2011). Nghề Giáo viên mầm non. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

Đã Xuất bản

30-06-2023

Cách trích dẫn

Hoàng Thanh Phương, Lê Thị Hồng Chi, Bùi Thị Thu Thủy, Bùi Thị Loan, & Quách Thị Thu Hà. (2023). MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 31(2), 56–63. https://doi.org/10.59775/1859-3968.128