TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM LỊCH SỬ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI: NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Phương Thanh Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Phương Mai Khoa Khoa học Xã hội và Văn hóa du lịch, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ

DOI:

https://doi.org/10.59775/1859-3968.342

Từ khóa:

Hoạt động trải nghiệm, dạy học Lịch sử, sư phạm Lịch sử.

Tóm tắt

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên lịch sử là một yêu cầu cấp thiết. Bài báo tập trung phân tích thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong quá trình đào tạo giáo viên tại khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thông qua phương pháp nghiên cứu lí luận và phỏng vấn sâu với sinh viên, giảng viên và chuyên gia. Kết quả chỉ ra những thách thức cốt lõi như hố sâu ngăn cách giữa lí thuyết và thực hành, sự thiếu vắng một không gian thực hành để sinh viên chuyển hóa kiến thức thành kĩ năng. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất một số biện pháp rèn luyện năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên, bao gồm: đổi mới và phát triển các học phần phương pháp dạy học theo hướng tăng cường tính trải nghiệm, thực hành; xây dựng chuyên đề nâng cao về tổ chức hoạt động trải nghiệm trong giảng dạy môn học, áp dụng hồ sơ năng lực để đánh giá quá trình... Các giải pháp này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Lịch sử tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội mà còn cung cấp một mô hình tham khảo giàu tính thực tiễn cho các cơ sở đào tạo giáo viên trên cả nước.

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Thị Phương Thanh (2025). Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của giáo viên lịch sử ở trường Trung học Phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 70(2), 10-22.

Nguyễn Thị Thanh Bình & Lê Thị Hiền (2018). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Lịch sử ở trường Trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 431(10), 34-37.

Kolb D. A. (1984). Experiential learning: experience as the source of learning and development. Address: Englewood Cliffs, New Jersey, Prentice - Hall.

Gibbs G. & Coffey M. (2004). The impact of training of University teachers on their teaching skills, their approach to teaching and the approach to learning of their students. Active Learning in Higher Education, 5(1), 87-100.

Stearns P. N., Seixas P. & Wineburg S. (2000). Knowing, teaching, and learning history: National and international perspectives. NewYork University Press, 199-222.

Hồ Thị Dung (2016). Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho Sinh viên các Trường Sư phạm hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 133, 32-36.

Behr T. & Temmen K. (2012). Teaching experience-improving teacher education with experiential learning. International Journal on New Trends in Education and Their Implications, 3(3), 60-73.

Nguyễn Thị Hằng (2017). Lí thuyết học tập trải nghiệm-Những vấn đề lí luận cơ bản và định hướng vận dụng vào tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62, 48-57.

Phạm Thi Ly (2015). Sử dụng phương pháp dạy học trải nghiệm trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Thị Phương Nga (2018). Vận dụng dạy học trải nghiệm vào dạy học một số chủ đề Lịch sử lớp 10 (chương trình chuẩn) ở trường trung học phổ thông. Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-09-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Phương Thanh, & Nguyễn Phương Mai. (2025). TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM LỊCH SỬ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI: NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 11(3), 76–87. https://doi.org/10.59775/1859-3968.342

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả