ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG DẠY HỌC HỌC PHẦN CƠ SỞ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC (PHẦN ĐỊA LÍ) CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG

Các tác giả

  • Vi Thị Hạnh Thi Khoa Khoa học xã hội & Văn hoá du lịch, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ
  • Nguyễn Thị Thịnh Khoa Khoa học xã hội & Văn hoá du lịch, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ

DOI:

https://doi.org/10.59775/1859-3968.341

Từ khóa:

Cơ sở xã hội - Địa lí, trí tuệ nhân tạo (AI), đào tạo giáo viên tiểu học, ứng dụng công nghệ trong dạy học.

Tóm tắt

Bài báo nhằm hướng tới việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học học phần Cơ sở xã hội ở Tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) trong học phần Cơ sở xã hội ở tiểu học là cần thiết vì giúp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng trực quan, sinh động và gắn với xu thế chuyển đổi số trong giáo dục. AI hỗ trợ giáo viên xây dựng bài giảng hấp dẫn, tạo hình ảnh, video, tình huống mô phỏng giúp học sinh dễ hiểu các khái niệm xã hội vốn còn trừu tượng. Bài viết hướng tới việc phân tích vai trò của AI trong dạy học, một số ứng dụng của AI trong việc tạo ra các bài giảng tương tác, những hình ảnh động, video nhân vật thuyết trình bài giảng, mô phỏng các hiện tượng thiên nhiên; tạo bài kiểm tra cho sinh viên. Việc ứng dụng AI trong giảng dạy học phần Cơ sở xã hội ở Tiểu học sẽ giúp sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học chuẩn bị tốt hơn cho công việc giảng dạy tại các trường tiểu học, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục trong thời đại công nghệ số.

Tài liệu tham khảo

UNESCO (2023). Artificial Intelligence in Education: Challenges and Opportunities. UNESCO Publishing, Paris.

Luckin R., Holmes W., Griffiths M. & Forcier L. B. (2016). Intelligence Unleashed: An Argument for AI in Education. London: Pearson Education.

Trần Thị Thu Hà & Nguyễn Văn Tịnh (2022). Sử dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong dạy học các môn khoa học xã hội ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 9, 112-117.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học.

Phạm Minh Hạc (2021). Giáo dục Việt Nam trước yêu cầu chuyển đổi số. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

Nguyễn Thị Hồng Vân (2023), Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy ở trường đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 19(4), 45-52.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-09-2025

Cách trích dẫn

Vi Thị Hạnh Thi, & Nguyễn Thị Thịnh. (2025). ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG DẠY HỌC HỌC PHẦN CƠ SỞ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC (PHẦN ĐỊA LÍ) CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 11(3), 88–99. https://doi.org/10.59775/1859-3968.341