NGHIÊN CỨU VỀ CÔNG NGHỆ CHUỖI KHỐI (BLOCKCHAIN) TRONG SÀN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2020-2025

Các tác giả

  • Vũ Thị Thuý Hằng Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Trường Đại học Thương mại, Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.59775/1859-3968.321

Từ khóa:

Blockchain, công nghệ chuỗi khối, phân tích trắc lượng thư mục, sàn giao dịch điện tử, Web of Science.

Tóm tắt

Bài viết này nhằm cung cấp một cái nhìn toàn diện về tình hình nghiên cứu ứng dụng công nghệ chuỗi khối trong hoạt động của các sàn giao dịch điện tử trong giai đoạn 2020–2025. Dữ liệu được thu thập từ cơ sở Web of Science và phân tích bằng phương pháp trắc lượng thư mục với sự hỗ trợ của phần mềm trực quan hóa. Trên cơ sở 31 bài báo học thuật, nghiên cứu xác định các xu hướng công bố, quốc gia và tạp chí có ảnh hưởng, cùng những chủ đề trọng tâm. Kết quả cho thấy công nghệ chuỗi khối giữ vai trò nổi bật trong đổi mới hoạt động sàn giao dịch điện tử. Phân tích đồng xuất hiện từ khóa làm rõ năm nhóm chủ đề chính: nền tảng công nghệ, quản trị bền vững, hiệu quả vận hành, hành vi người dùng và chiến lược dữ liệu. Đồng thời, nghiên cứu chỉ ra tính liên ngành ngày càng cao của lĩnh vực và một số khoảng trống như sự thiếu vắng nghiên cứu ở bối cảnh địa phương hay doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những phát hiện này góp phần bổ sung cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng chiến lược ứng dụng chuỗi khối trong thương mại điện tử, đồng thời gợi mở hướng đi cho các nghiên cứu tiếp theo.

Tài liệu tham khảo

Cano J. A., Londoño-Pineda A., Castro M. F., Paz H. B., Rodas C. & Arias T. (2022). A Bibliometric Analysis and Systematic Review on E-Marketplaces, Open Innovation, and Sustainability. Sustainability, 14(9), 5456.

Echchakoui S. (2020). Why and how to merge Scopus and Web of Science during bibliometric analysis: the case of sales force literature from 1912 to 2019. Journal of Marketing Analytics, 8(3), 165-184.

Bakos Y. (1998). The Emerging Role of Electronic Marketplaces on the Internet. Communications of the ACM, 41(8), 35-42.

Treiblmaier H. & Sillaber C. (2021). The impact of blockchain on e-commerce: A framework for salient research topics. Electronic Commerce Research and Applications, 48, 101054.

Caliskan F., Idug Y., Gligor D. & Hong S. J. (2025). Blockchain technology for building buyer-supplier trust and transparency in supply chains: An experimental study on P2P online marketplace vendors. Industrial Marketing Management, 124, 239-253.

Nakamoto S. (2008). Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System. SSRN Electronic Journal.

Melanie Swan. (2015). Blockchain: Blueprint for a New Economy 1st Edition. O’Reilly Media.

Krichen M., Abdalzaher M. S., Elwekeil M. & Fouda M. M. (2024). Managing natural disasters: An analysis of technological advancements, opportunities, and challenges. Internet of Things and Cyber-Physical Systems, 4, 99-109.

Taherdoost H. & Madanchian M. (2023). Blockchain-Based E-Commerce: A Review on Applications and Challenges. Electronics, 12(8), 1889.

Witt J. & Schoop,M. (2024). Blockchain Technology Application Domains along the E-Commerce Value Chain - A Qualitative Content Analysis of News Articles. Blockchains, 2(3), 234-264.

Kirupanithi D. N., Arumugam, S. D. & Bosco J. J. (2025). Blockchain based decentralized e-marketplace. AIP Conference Proceedings, 020066.

Donthu N., Kumar S., Mukherjee D., Pandey N. & Lim M. W. (2021). How to conduct a bibliometric analysis: An overview and guidelines. Journal of Business Research, 133, 285-296.

Saberi S., Kouhizadeh M., Sarkis J. & Shen L. (2019). Blockchain technology and its relationships to sustainable supply chain management. International Journal of Production Research, 57(7), 2117-2135.

Catalini C. & Gans J. S. (2020). Some simple economics of the blockchain. Communications of the ACM, 63(7), 80–90.

Wang Y., Han J. H. & Beynon-Davies P. (2019). Understanding blockchain technology for future supply chains: a systematic literature review and research agenda. Supply Chain Management: An International Journal, 24(1), 62-84.

Jacobides M. G., Cennamo C. & Gawer A. (2018). Towards a theory of ecosystems. Strategic Management Journal, 39(8), 2255-2276.

Chesbrough H. (2010). Business Model Innovation: Opportunities and Barriers. Long Range Planning, 43(2-3), 354-363.

Davis F. D., Bagozzi R. P. & Warshaw P. R. (1989). User Acceptance of Computer Technology: A Comparison of Two Theoretical Models. Management Science, 35(8), 982-1003.

Cong L., Li Y. & Wang N. (2019). Tokenomics and Platform Finance. SSRN Electronic Journal.

Macchiavello E. (2022). Digital Platforms, Capital Raising and EU Capital Markets Law: Different Shades of Decentralisation. European Business Law Review, 33(Issue 7), 1057-1082.

Sharmin F., Sultan M. T., Badulescu D., Badulescu A., Borma A., & Li B. (2021). Sustainable Destination Marketing Ecosystem through Smartphone-Based Social Media: The Consumers’ Acceptance Perspective. Sustainability, 13(4), 2308.

Prados-Castillo J. F., Torrecilla-García J. A., Andraz G., & Guaita Martínez J. M. (2023). Blockchain in Peer-to-Peer Platforms: Enhancing Sustainability and Customer Experience in Tourism. Sustainability, 15(22), 15968.

Chang S. E., Chang E. C. & Chen Y. (2022). Blockchain Meets Sharing Economy: A Case of Smart Contract Enabled Ridesharing Service. Sustainability, 14(21), 13732.

Tan, T. M., & Salo, J. (2023). Ethical Marketing in the Blockchain-Based Sharing Economy: Theoretical Integration and Guiding Insights. Journal of Business Ethics, 183(4), 1113–1140.

Wang T. Y. & Zhang H. (2023). Blockchain-based tripartite evolutionary game study of manufacturing capacity sharing. Advances in Production Engineering & Management, 18(2), 225-236.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-09-2025

Cách trích dẫn

Vũ Thị Thuý Hằng. (2025). NGHIÊN CỨU VỀ CÔNG NGHỆ CHUỖI KHỐI (BLOCKCHAIN) TRONG SÀN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2020-2025. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 11(3), 26–36. https://doi.org/10.59775/1859-3968.321