TÁC ĐỘNG CỦA ĐỘ TIN CẬY ĐÁNH GIÁ TRỰC TUYẾN ĐẾN NIỀM TIN VÀ Ý ĐỊNH MUA HÀNG CỦA SINH VIÊN TRÊN SÀN THƯƠNG
DOI:
https://doi.org/10.59775/1859-3968.314Từ khóa:
Độ tin cậy đánh giá trực tuyến, niềm tin, ý định mua hàng, sinh viên, sàn thương mại điện tử.Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này là xem xét tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến độ tin cậy của các đánh giá trực tuyến đối với niềm tin và ý định mua hàng của khách hàng trẻ tuổi trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam. Dữ liệu thu thập từ 248 sinh viên đã mua hàng trực tuyến thông qua phương pháp lấy mẫu thuận tiện và được phân tích bằng phần mềm SmartPLS, bao gồm đánh giá mô hình đo lường, mô hình cấu trúc và phân tích đa nhóm. Kết quả cho thấy rằng sáu yếu tố: (1) Độ chính xác, (2) Tính đầy đủ, (3) Tính kịp thời, (4) Tính nhất quán, (5) Số lượng đánh giá và (6) Xếp hạng sản phẩm, đều có tác động tích cực đến độ tin cậy của các đánh giá trực tuyến, niềm tin, từ đó thúc đẩy ý định mua hàng. Ngoài ra, nghiên cứu này làm rõ tác động của độ tin cậy đánh giá trực tuyến đến niềm tin và ý định mua hàng của sinh viên – nhóm khách hàng trẻ có đặc trưng tiêu dùng số. Kết quả bổ sung cho cơ sở lý luận về hành vi tiêu dùng trực tuyến dựa trên thuyết ELM đồng thời phát hiện sự khác biệt theo giới tính và tần suất mua sắm. Về thực tiễn, nghiên cứu cung cấp gợi ý cho các sàn thương mại điện tử trong việc xây dựng hệ thống đánh giá minh bạch, đáng tin cậy nhằm củng cố niềm tin và thúc đẩy hành vi mua hàng.
Tài liệu tham khảo
Bộ Công Thương (2024). Thương mại điện tử Việt Nam năm 2024: Những bước tiến và thách thức. Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương. Truy cập ngày 02/01/2025 từ: <https://moit.gov.vn/khoa-hoc-va-cong-nghe/thuong-mai-dien-tu-viet-nam-nam-2024-nhung-buoc-tien-va-thach-thuc.html>.
BrightLocal. (2024). Local Consumer Review Survey 2024.
Lê Xuân Cù & Chử Bá Quyết (2022). sWOM and Online Shopping within a Disease Menace: The Case of Vietnam. Organizations and Markets in Emerging Economies, 13(1), 117-138.
Majali T. E., Alsoud M., Yaseen H., Almajali R. & Barkat S. (2022). The effect of digital review credibility on Jordanian online purchase intention. International Journal of Data & Network Science, 6(3), 973-982.
Trần Văn Hòe (2015). Giáo trình Thương mại điện tử. NXB Đại học Kinh tế Quốc Dân.
Tran V. D. & Can T. K. (2020). Factors affecting the credibility of online reviews on tiki: An assessment study in Vietnam. International Journal of Data and Network Science, 4(2), 115-126.
Thomas M. J., Wirtz B. W. & Weyerer J. C. (2019). Determinants of online review credibility and its impact on con-sumers’ purchase intention. Journal of electronic commerce research, 20(1), 1-20.
Oghazi P., Karlsson S., Hellström D. & Hjort K. (2018). Online purchase return policy leniency and purchase decision: Mediating role of consumer trust. Journal of Retailing and Consumer Services, 41, 190-200.
Beldad A., Hegner S. & Hoppen, J. (2016). The effect of virtual sales agent (VSA) gender–product gender congruence on product advice credibility, trust in VSA and online vendor, and purchase intention. Computers in human behavior, 60, 62-72.
Khare A. & Pandey S. (2017). Role of green self-identity and peer influence in fostering trust towards organic food retailers. International Journal of Retail & Distribution Management, 45(9), 969-990.
Li, W. & Yuan Y. (2018). Purchase experience and involvement for risk perception in online group buying. Nankai Business Review International, 9(4), 587-607.
Rosillo-Díaz E., Blanco-Encomienda F. J. & Crespo-Almendros E. (2020). A cross-cultural analysis of perceived product quality, perceived risk and purchase intention in e-commerce platforms. Journal of Enterprise Information Management, 33(1), 139-160.
Watson A., Alexander B. & Salavati L. (2020). The impact of experiential augmented reality applications on fashion purchase intention. International Journal of Retail and Distribution Management, 48(5), 433-451.
Petty R. E., Cacioppo J. T., Petty R. E. & Cacioppo J. T. (1986). The elaboration likelihood model of persuasion. Springer New York.
Lê Xuân Cù, Đoàn Thị Thu Hoài, Trần Thị Lan Phương & Nguyễn Thanh Lam (2023). Đánh giá trực tuyến và mua sắm khách hàng: Phản ánh thực nghiệm trên TikTok. VNU Journal of Economics and Business, 3(5), 82-90.
Khodadadi H., Aghakhani S., Majd H., Kalbasi R., Wongwises S. & Afrand M. (2018). A comprehensive review on rheological behavior of mono and hybrid nanofluids: effective parameters and predictive correlations. International Journal of Heat and Mass Transfer, 127, 997-1012.
Ahmed J. R. & Farid H. S. A. (2013). Consumer’s reliance on word of mouse: influence on consumer’s decision in an online information. J. Bus. c/conomics, 5(2), 171-205.
Luo C., Luo X. R., Schatzberg L. & Sia C. L. (2013). Impact of informational factors on online recommendation credibility: The moderating role of source credibility. Decision Support Systems, 56, 92-102.
Filieri R. & McLeay F. (2014). E-WOM and accommodation: An analysis of the factors that influence travelers’ adoption of information from online reviews. Journal of travel research, 53(1), 44-57.
Chang H. H., Fang P. W. & Huang C. H. (2016). The impact of on-line consumer reviews on value perception: the dual-process theory and uncertainty reduction. In Web design and development: Concepts, methodologies, tools, and applications. IGI Global Scientific Publishing.
Cheung C. M. Y., Sia C. L. & Kuan K. K. (2012). Is this review believable? A study of factors affecting the credibility of online consumer reviews from an ELM perspective. Journal of the Association for Information Systems, 13(8), 618-635.
Luo,C., Luo X. R., Xu Y., Warkentin M. & Sia C. L. (2015). Examining the moderating role of sense of membership in online review evaluations. Information & Management, 52(3), 305-316.
Hong S. & Pittman M. (2020). eWOM anatomy of online product reviews: Interaction effects of review number, valence, and star ratings on perceived credibility. International Journal of Advertising, 39(7), 892-920.
Fan Y. W., Miao Y. F., Fang Y. H. & Lin R. Y. (2013). Establishing the adoption of electronic word-of-mouth through consumers’ perceived credibility. International Business Research, 6(3), 58-65.
Fang Y. H. (2014). Beyond the credibility of electronic word of mouth: Exploring eWOM adoption on social networking sites from affective and curiosity perspectives. International journal of electronic commerce, 18(3), 67-102.
Zhao Y., Wang L., Tang H. & Zhang Y. (2020). Electronic word-of-mouth and consumer purchase intentions in social e-commerce. Electronic Commerce Research and Applications, 41, 100980.
Dwidienawati D., Tjahjana D., Abdinagoro S. B. & Gandasari D. (2020). Customer review or influencer endorsement: which one influences purchase intention more? Heliyon, 6(11), e05543.
Reynolds-McIlnay R. & Morrin M. (2019). Increasing Shopper Trust in Retailer Technological Interfaces via Auditory Confirmation. Journal of Retailing, 95(4), 128-142.
O. Gibreel, D. A. AlOtaibi, and J. Altmann. (2018). “Social commerce development in emerging markets,” Electron Commer Res Appl, vol. 27, pp. 152–162.
Wagner Mainardes E., de Almeida C. M. & de-Oliveira M. (2019). e-Commerce: an analysis of the factors that antecede purchase intentions in an emerging market. Journal of International Consumer Marketing, 31(5), 447-468.
Amarullah D., Handriana T. & Maharudin A. (2022). Ewom credibility, trust, perceived risk, and purchase intention in the context of e-commerce: Moderating role of online shopping experience. Jurnal Ekonomi Bisnis Dan Kewirausahaan, 11(1), 61-83.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .




