CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN CỦA CÁC CÔNG TY NIÊM YẾT TẠI VIỆT NAM

Các tác giả

  • Diệp Tố Uyên Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ

DOI:

https://doi.org/10.59775/1859-3968.299

Từ khóa:

Công bố thông tin, người lao động, trách nhiệm xã hội, công ty niêm yết, Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm mục tiêu đánh giá thực trạng công bố thông tin về Trách nhiệm xã hội đối với người lao động trong Báo cáo thường niên của các công ty niêm yết tại Việt Nam, từ đó chỉ ra những hạn chế và đề xuất giải pháp cải thiện. Dữ liệu được thu thập từ Báo cáo thường niên năm 2023 của 10 công ty niêm yết có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất, đây là những công ty được nhận định là có uy tín và tình hình tài chính vững chắc. Dựa trên quy định của Bộ Tài Chính về các thông tin cần công bố, nghiên cứu chọn lọc những thông tin liên quan đến Trách nhiệm xã hội đối với người lao động, đối chiếu với Báo cáo thường niên năm 2023 của các công ty, đánh giá mức độ đầy đủ và chi tiết của thông tin đã công bố. Kết quả phân tích cho thấy, các doanh nghiệp niêm yết trong mẫu nghiên cứu đều thực hiện công bố thông tin theo quy định, tuy nhiên mức độ đầy đủ của thông tin và mẫu báo cáo thì chưa đồng nhất. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao chất lượng công bố thông tin, góp phần thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và hướng tới phát triển bền vững.

Tài liệu tham khảo

Dutton J. E., Dukerich J. M. & Harquail C. V. (1994). Organizational images and member identification. Administrative science quarterly, 39(2), 239-263.

Griffeth R. W., Hom P. W. & Gaertner S. (2000). A meta-analysis of antecedents and correlates of employee turnover: Update, moderator tests, and research implications for the next millennium. Journal of management, 26(3), 463-488.

Harter J. K., Schmidt F. L. & Hayes T. L. (2002). Business-unit-level relationship between employee satisfaction, employee engagement, and business outcomes: a meta-analysis. Journal of applied psychology, 87(2), 268.

Carroll A. B. (1999). Corporate social responsibility: Evolution of a definitional construct. Business & Society, 38(3), 268-295.

Mishra S. & Suar D. (2010). Does corporate social responsibility influence firm performance of Indian companies?. Journal of Business ethics, 95, 571-601.

Le T. T. (2023). Corporate social responsibility and SMEs' performance: mediating role of corporate image, corporate reputation and customer loyalty. International Journal of Emerging Markets, 18(10), 4565-4590.

Ramdhan R. M., Winarno A., Kisahwan D. & Hermana D. (2022). Corporate social responsibility internal as a predictor for motivation to serve, normative commitment, and adaptive performance among State-owned Enterprises’ employee. Cogent Business & Management, 9(1), 2093486.

Uyen D. T., Quang N. N., Anh N. T., Nhan, T. T. B. & Ninh P. T. K. (2021). The impacts of Corporate Social Responsibility (CSR) on the Financial performance in small and medium-sized enterprises in Phu Tho province. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 25(4), 23-31.

Singh D. R. & Ahuja J. M. (1983). Corporate social reporting in India. International Journal of Accounting, 18(2), 151-169.

Andrew B. H., Gul F. A., Guthrie J. E. & Teoh H. Y. (1989). A note on corporate social disclosure practices in developing countries: the case of Malaysia and Singapore. The British Accounting Review, 21(4), 371-376.

Naser K., Al-Hussaini A., Al-Kwari D. & Nuseibeh R. (2006). Determinants of corporate social disclosure in developing countries: the case of Qatar. Advances in International accounting, 19, 1-23.

Maali B., Casson P. & Napier C. (2006). Social reporting by Islamic banks. Abacus, 42(2), 266-289.

Bộ Tài chính (2015). Thông tư số 155/2015/TT-BTC về Hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-09-2025

Cách trích dẫn

Diệp Tố Uyên. (2025). CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN CỦA CÁC CÔNG TY NIÊM YẾT TẠI VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 11(3), 37–45. https://doi.org/10.59775/1859-3968.299