THỰC TRẠNG VIỆC SỬ DỤNG TRÒ CHƠI DÂN GIAN HỖ TRỢ HỌC SINH GẶP KHÓ KHĂN TRONG HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Tuyên Khoa Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ
  • Đào Thái Lai Viện Khoa học Giáo dục, Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.59775/1859-3968.289

Từ khóa:

Trò chơi dân gian, học sinh gặp khó khăn trong học tập, dạy học môn toán, tiểu học.

Tóm tắt

Trò chơi dân gian là loại hình giải trí gắn liền với đời sống văn hóa và phong tục tập quán của dân tộc. Với đặc điểm dễ chơi, dễ nhớ, gần gũi, phù hợp với nhiều lứa tuổi, trò chơi dân gian không chỉ mang giá trị giải trí mà còn tăng cường hứng thú học tập cho học sinh. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, việc tích hợp trò chơi dân gian vào dạy học môn toán, đặc biệt dạy học cho học sinh gặp khó khăn trong học toán, có thể tạo ra những chuyển biến tích cực. Bài báo này trình bày kết quả khảo sát 205 giáo viên tại 9 trường tiểu học ở tỉnh Phú Thọ (03–05/2024), nhằm làm rõ thực trạng sử dụng trò chơi dân gian trong hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học toán. Kết quả cho thấy: việc sử dụng trò chơi dân gian phổ biến trong các giờ học toán ở tiểu học, tuy nhiên phần lớn giáo viên lại chưa quan tâm tới học sinh gặp khó khăn trong học toán khi tổ chức các trò chơi; nguyên nhân chính: chưa có kỹ năng thiết kế trò chơi phù hợp, chưa được tập huấn cách thức tổ chức trò chơi hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học toán, hạn chế thời gian. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng trò chơi dân gian vừa có giá trị văn hóa, vừa có tiềm năng trở thành biện pháp hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học toán ở tiểu học nếu được thiết kế phù hợp, đồng thời chỉ ra nhu cầu cấp thiết bồi dưỡng giáo viên về khai thác trò chơi dân gian trong dạy học toán tiểu học

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 4 tháng 9 năm 2020 về đánh giá học sinh tiểu học.

Brennan W. K. (1974). Shaping the education of slowlearners. Routledge & Kegan Paul London and Boston.

Nguyễn Văn Lũy (2001). Nghiên cứu đặc điểm nhu cầu nhận thức của học sinh yếu kém bậc tiểu học. Luận án Tiến sĩ Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Moloi T. J. (2015). Using indigenous games to teach problem-solving in mathematics in rural learning ecologies. Journal of Higher Education in Africa, 13(1-2), 21-32.

Nguyễn Ngọc Đan, Mai Lê Phương Trinh, Nguyễn Ngọc Minh Hậu, Nguyễn Hà Vy & Bùi Thị Hồng Nhung (2024). Thiết kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật số trong dạy học môn toán lớp 3. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(1), 141-147.

Freudenthal H. (1991). Revisiting mathematics education. Dordrecht: D. Reidel Publishing, Co.

Mutema F. (2013). Shona traditional children's games and songs as a form of indigenous knowledge: An endangered genre. Journal of Humanities and Social Science, 15(3), 59-64.

Bishop A. J. (1994). Cultural conflicts in mathematics education: Developing a research agenda. For the Learning of Mathematics, 14(2), 15-18.

Dewah C. & Van Wyk M. M. (2014). The place of indigenous cultural games by educators in the teaching and learning of mathematics. Journal of Human Ecology, 48(1), 189-197.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-09-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Thanh Tuyên, & Đào Thái Lai. (2025). THỰC TRẠNG VIỆC SỬ DỤNG TRÒ CHƠI DÂN GIAN HỖ TRỢ HỌC SINH GẶP KHÓ KHĂN TRONG HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 11(3), 68–75. https://doi.org/10.59775/1859-3968.289