ẢNH HƯỞNG CỦA TRÍ TUỆ CẢM XÚC ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT, KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC VÀ MẦM NON, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
DOI:
https://doi.org/10.59775/1859-3968.273Từ khóa:
Trí tuệ cảm xúc, BarOn EQ-i, kết quả học tập, sinh viên năm nhất.Tóm tắt
Nghiên cứu này khảo sát tác động của trí tuệ cảm xúc (TTCX) đến kết quả học tập của sinh viên năm thứ nhất, khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non, Trường Đại học Hùng Vương. Nghiên cứu sử dụng thang đo trí tuệ cảm xúc BarOn EQ-i để đánh giá mức độ TTCX của sinh viên và mối quan hệ của nó với kết quả học tập. Mẫu nghiên cứu gồm 164 sinh viên, dữ liệu được phân tích bằng phần mềm SPSS. Kết quả cho thấy mối quan hệ tích cực và có ý nghĩa thống kê giữa TTCX và kết quả học tập. Những sinh viên có TTCX cao có khả năng tự điều chỉnh tốt hơn, giao tiếp hiệu quả hơn và quản lý thời gian học tập tốt hơn, từ đó đạt thành tích cao hơn. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển TTCX như một yếu tố quan trọng giúp nâng cao kết quả học tập của sinh viên.
Tài liệu tham khảo
Goleman D. (1995). Emotional Intelligence: Why It Can Matter More Than IQ. Bantam Books.
Bar-On R. (2000). Emotional and social intelligence: Insights from the Emotional Quotient Inventory (EQ-i). In The handbook of emotional intelligence, Jossey-Bass, 363-388.
Payne W. L. (1985). A study of emotion: Developing emotional intelligence; self-integration; relating to fear, pain and desire. Doctoral dissertation, The Union for Experimenting Colleges and Universities, U.S.
Mayer J. D. & Salovey P. (1997). What is emotional intelligence? In: Emotional Development and Emotional Intelligence: Educational Implications, 3-31.
Goleman D. (2006). Social Intelligence: The New Science of Human Relationships. Bantam Books.
Biggs J. & Tang C. (2011). Teaching for quality learning at university: What the student does. McGraw-Hill Education.
Parker J. D. A., Summerfeldt L. J., Hogan M. J. & Majeski S. A. (2018). Emotional intelligence and academic success: Examining the transition from high school to university. Personality and Individual Differences, 36(1), 163-172.
Nguyen T. & Tran H. (2018). The impact of emotional intelligence on academic performance: A case study in Vietnam. Journal of Educational Psychology, 110(4), 789-805.
Phan Trọng Nam (2011). Trí tuệ cảm xúc của sinh viên Đại học giáo dục mầm non. Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về Tâm lí học đường ở Việt Nam – Thúc đẩy nghiên cứu và thực hành Tâm lí học đường ở Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Huế.
Bùi Thu Vân (2022). Tác động của trí tuệ cảm xúc tới sự căng thẳng trong học tập của sinh viên đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 301(2), 110-118.
Tống Nguyên Khôi (2022). Ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc, quá trình tương tác và sự hài lòng đến kết quả làm việc nhóm: nghiên cứu trường hợp tại các trường đại học Thành phố Hồ Chí Minh. Giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ UEH 2022.
Tống Nguyên Khôi (2023). Ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc đến gắn kết nhóm và kết quả làm việc nhóm của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh: Vai trò trung gian của hiệu quả cá nhân và lòng tin. Giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ UEH 2023.
Cochran W. G. (1977). Sampling Techniques (3rd ed.). John Wiley & Sons.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .




