MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH ẨM THỰC ĐƯỜNG PHỐ TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Nguyễn Danh Nam Khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Thành Đông, Hải Dương
  • Uông Thị Ngọc Lan Khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Thành Đông, Hải Dương
  • Đỗ Thị Tuệ Minh Khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.59775/1859-3968.214

Từ khóa:

Yếu tố ảnh hưởng, du lịch ẩm thực đường phố, Hà Nội.

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch ẩm thực đường phố tại TP. Hà Nội thông qua bảng câu hỏi cấu trúc để khảo sát và thu thập dữ liệu từ 305 khách du lịch. Dữ liệu thu về được xử lý bằng phần mềm SPSS26 với các phương pháp, thống kê mô tả, kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan và hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu chỉ ra 6 yếu tố theo mức độ từ cao tới thấp có ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển du lịch ẩm thực đường phố tại TP. Hà Nội gồm: Quảng bá; Vệ sinh an toàn thực phẩm; Văn hóa ẩm thực địa phương; Nguồn nhân lực chế biến và phục vụ; Điều kiện vật chất; Giá cả. Kết quả nghiên cứu là cơ sở quan trọng để đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm góp phần phát triển du lịch ẩm thực đường phố tại TP. Hà Nội.

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Minh Hiền, Đinh Thị Thanh Bình & Dư Anh Thơ (2024). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách về ẩm thực đường phố tại TP. Huế. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số tháng 5 năm 2024, truy cập ngày 08/8/2024, từ <https://kinhtevadubao.vn/cac-nhan-to-anh-huong-den-su-hai-long-cua-du-khach-ve-am-thuc-duong-pho-tai-tp-hue-28861.html>.

Phạm Xuân Hậu & Bùi Xuân Thắng (2019). Phát triển ẩm thực đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh để thu hút khách du lịch quốc tế. Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 16(2), 122-137.

Dương Kim Chuyển (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch ẩm thực đường phố tại TP.HCM. Tạp chí du lịch thành phố Hồ Chí Minh, 21(3), 45-59.

Long D. (1998). Culinary Tourism: A Folklore Perspective on Eating and Otherness. Southern Folklore, 55, 181-204.

Hall C. M., Sharples L., Mitchell R., Macionis N. & Cambourne B. (2003). Food Tourism around the world: Development, management and markets. Butterworth Heinemann, Oxford, US.

Phan Huy Xu & Trần Minh Tâm (2017). Phát triển du lịch ẩm thực tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Lang, 3, 78-84.

Lê Thị Thu Hiền, Lê Thị Diệu My (2019). Ẩm thực đường phố trong phát triển du lịch Phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, 9(3), 33-40.

Ngô Thị Ngọc Thảo, Trần Thị Duyên Duyên, Nguyễn Thị Huỳnh Như & Hồ Thị Lê Uyên (2019). Đánh giá sự hài lòng của khách du lịch đối với ẩm thực đường phố Đà Lạt. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô, 6, 80-93.

Phan Thị Thuý Phượng & Trần Lê Thanh Thiện (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch ẩm thực đường phố tại TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, 22(1), 45-59.

Buscemi C. (2011). Acculturation State of the Science in Nursing. Journal of Cultural Diversity, 18, 39-42.

Nguyễn Vũ Thuỳ Chi (2021). Du lịch ẩm thực - Hướng đi mới trong phát triển du lịch tỉnh An Giang. Tạp chí Công Thương, số 08 tháng 4, truy cập ngày 08/8/2024, từ <https://tapchicongthuong.vn/du-lich-am-thuc-huong-di-moi-trong-phat-trien-du-lich-tinh-an-giang-81131.htm>.

Lê Thị Nhả Ca & Phạm Thị Mai Yến (2020). Sự hài lòng của du khách với ấm thực đường phố tại Thành phố Cần Thơ. Tạp chí Công Thương, số 13 tháng 6, 390-395.

Hair J. F., Black W. C., Babin B. J. & Anderson R. E. (2010). Multivariate data analysis. Prentive Hall, Upper Saddle River, NJ.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-09-2024

Cách trích dẫn

Nguyễn Danh Nam, Uông Thị Ngọc Lan, & Đỗ Thị Tuệ Minh. (2024). MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH ẨM THỰC ĐƯỜNG PHỐ TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 36(3), 15–25. https://doi.org/10.59775/1859-3968.214