NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
DOI:
https://doi.org/10.59775/1859-3968.211Từ khóa:
Hiệu quả, tổ chức hoạt động tự học, sinh viên, Giáo dục Tiểu học.Tóm tắt
Tổ chức hoạt động tự học hiệu quả không chỉ quyết định kết quả học tập của sinh viên trong những năm tháng đào tạo tại trường đại học mà còn có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển nghề nghiệp suốt đời của các em. Bài báo sử dụng phối hợp nhiều phương pháp nghiên cứu: phân tích, tổng hợp lý thuyết, phân loại tài liệu, văn bản, phỏng vấn, xin ý kiến chuyên gia, điều tra, quan sát... Trên cơ sở đánh giá kết quả thực trạng tổ chức hoạt động tự học cho sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hùng Vương, bài báo đề xuất 3 biện pháp nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động tự học cho SV: (1) Hướng dẫn SV lập kế hoạch tự học một cách khoa học; (2) Tạo môi trường học tập thuận lợi cho sinh viên (3) Tổ chức và tạo điều kiện để SV làm việc theo nhóm kết hợp với thảo luận toàn lớp. Ngoài ra, còn 1 số biện pháp: Giảng viên lập hồ sơ tổ chức hoạt động tự học của sinh viên; Tổ chức các hoạt động nghề nghiệp; Xây dựng câu lạc bộ học tập cho sinh viên; Tạo điều kiện điều kiện, hoàn thiện phương tiện bảo đảm hoạt động tự học của sinh viên.
Tài liệu tham khảo
Hoàng Anh & Đỗ Thị Châu (2008). Tự học của sinh viên. Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.
Phí Đình Khương & Lâm Thùy Dương (2020). Thực trạng hoạt động tự học của sinh viên Đại học Thái Nguyên. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 (tháng 5), 300-305.
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Algouzi S., Alzubi A. A. F. & Nazim M. (2023). Enhancing EFL students’ critical thinking skills using a technology-mediated self-study approach: EFL graduates and labor market in perspective. PLoS ONE, 18(10 October), e0293273.
Bộ Giáo dục & Đào tạo (2017). Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2007 ban hành quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ.
Lê Thành Thế, Lê Hồng Quân & Chu Thị Đông (2018). Hình thành kĩ năng tự học cho sinh viên nội trú khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 191(15), 175-181.
Phan Thị Hồng Vinh & Nguyễn Đức Giang (2012). Hệ thống tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá năng lực tự học theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện và quy trình tổ chức hoạt động tự học cho sinh viên sư phạm trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Tạp chí Giáo dục, 287, 31-33.
Phạm Văn Tuân (2011). Một số biện pháp nâng cao tính tích cực học tập của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh. Tạp chí Tâm lí học, 2, 74-78.
. Phan Thị Hồng Vinh (2010). Tổng quan nghiên cứu tổ chức hoạt động tự học cho sinh viên các trường đại học sư phạm theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Tong D. H., Uyen B. P. & Ngan L. K. (2022). The effectiveness of blended learning on students' academic achievement, self-study skills and learning attitudes: A quasi-experiment study in teaching the conventions for coordinates in the plane. Heliyon, 8(12), e12657.
Patil S. D., Pawar R. V., Patil A. K. & Jalwadi S. N. (2024). Technology-Enhanced Self-Study Learning Tool: An Approach to Improve Students Skills. Journal of Engineering Education Transformations, 37(Special Issue 2), 580-587.
Phan Bích Ngọc (2009). Tổ chức tốt việc tự học cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học theo hình thức tín chỉ hiện nay. Tạp chí Khoa học: Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, 25, 160-164.
Nguyen N. N. & Trieu Q. N. T. (2022). Research on Solutions to Improve Self-Worth Awareness Skills to Enhance Self-Study of Students in the Post-Covid Period. 2022 IEEE 2nd International Conference on Educational Technology, ICET 2022, 16-20.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .