SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG CẢM ỨNG, SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN - SINH HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH

Các tác giả

  • Đỗ Thành Trung Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.59775/1859-3968.129

Từ khóa:

Thí nghiệm, năng lực thực nghiệm, cảm ứng, sinh trưởng và phát triển

Tóm tắt

Sinh học là một môn khoa học thực nghiệm, việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học Sinh học là một phương pháp tích cực nhằm phát triển năng lực thực nghiệm, rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm và phát triển tư duy khoa học, tư duy nghiên cứu khoa học đồng thời hình thành được kiến thức Sinh học. Nghiên cứu này có mục tiêu tập trung đưa ra các nguyên tắc sưu tầm, lựa chọn và quy trình sử dụng thí nghiệm trong dạy học các nội dung Cảm ứng, sinh trưởng và phát triển – Sinh học 11. Kết quả nghiên cứu làm cơ sở cho việc nâng cao năng lực thực nghiệm  cho học sinh.

Tài liệu tham khảo

Mai Sỹ Tuấn (2013). Thực hành Sinh học trong trường phổ thông. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

Đỗ Thành Trung, Mẫn Thị Hằng (2018). Sử dụng thí nghiệm để tổ chức dạy học kiến thức mới chương I, II, III Sinh học 11 THPT. Kỷ yếu hội thảo Quốc gia, Quy Nhơn (tr1328 - 1337). Nhà xuất bản Đại học Quốc gia, Hà Nội

Trần Huyền Thanh (2015). Sử dụng thí nghiệm trong dạy học Sinh học 11 – Trung học phổ thông nhằm phát triển năng lực nghiên cứu cho học sinh. Luận văn thạc sĩ sư phạm Sinh học. Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Quang Vinh (1973). Những thí nghiệm ở trên ếch và cóc để dạy giải phẫu sinh lý học lớp 8. Luận án tiến sĩ Sinh học. Đại học sư phạm Hà Nội, Hà Nội.

Bùi Văn Sâm (1980). Nâng cao hiệu quả sử dụng thí nghiệm sinh li ở lớp 8 phổ thông. Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội.

Trương Xuân Cảnh (2015). Xây dựng và sử dụng bài tập để phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh trong dạy học Sinh học cơ thể thực vật - Sinh học 11 Trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo dục học. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội.

Đỗ Thành Trung (2019). Phát triển năng lực dạy học thực hành cho sinh viên ngành sư phạm Sinh học các trường đại học. Luận án tiến sĩ Giáo dục học. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội.

Bùi Hiền (2013). Từ điển Giáo dục học. Nhà xuất bản Từ điển Bách khoa, Hà Nội.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-06-2023

Cách trích dẫn

Đỗ Thành Trung. (2023). SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG CẢM ỨNG, SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN - SINH HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH. Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, 31(2), 64–73. https://doi.org/10.59775/1859-3968.129